NHỮNG SAI LẦM GÂY TỔN THẤT NẶNG NỀ KHI LÀM PHIM QUẢNG CÁO

Làm phim quảng cáo vốn dĩ đã không hề dễ nhưng làm phim quảng cáo để đạt được hiệu quả truyền thông lại càng khó hơn. Trong quá trình sản xuất phim quảng cáo, có những sai lầm, ngộ nhận có thể khiến cho doanh nghiệp phải chịu tổn thất lớn. Dưới đây là tổng hợp nhưng sai lầm cần tránh khi làm phim quảng cáo để co một sản phẩm video marketing chất lượng.

NHỮNG SAI LẦM GÂY TỔN THẤT NẶNG NỀ KHI LÀM PHIM QUẢNG CÁO

1. Lượng thông tin lớn quá tải trong phim quảng cáo 

Những sai lầm gây tổn thất nặng nề đầu tiên khi làm phim quảng cáo, doanh nghiệp thường mong muốn truyền tải đầy đủ các thông tin về sản phẩm, thương hiệu, đồng thời cũng hy vọng nội dung video mang một thông điệp, ý nghĩa cụ thể. Chính điều này đã khiến cho nhiều phim quảng cáo được nhồi nhét vào lượng thông tin quá lớn. Không những không đạt được mục đích như mong muốn mà còn phản tác dụng. Khiến cho người xem choáng ngợp trước quá nhiều thông tin cũng như không xác định được trọng điểm và thông điệp mà mà doanh nghiệp muốn truyền tải thông qua video quảng cáo.

Hơn nữa, một bộ phim quảng cáo thường có thời lượng rất ngắn, chỉ khoảng 30 – 45 giây. Với thời lượng như vậy thì việc chèn quá nhiều thông tin chỉ khiến cho nội dung video trở nên rời rạc, thông điệp thiếu nhất quán. Do đó, khi làm phim quảng cáo, lưu ý quan trọng chính là cần chắt lọc thông tin cẩn thận trước khi đưa vào khai thác.

2. Không thoát khỏi motif cũ

Thị hiếu và nhu cầu của người tiêu dùng không ngừng thay đổi. Chính vì thế, việc liên tục làm mới các thông điệp, hình thức marketing cũng là điều cần thiết nếu doanh nghiệp muốn thành công trong quá trình quảng bá thương hiệu. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, khá nhiều doanh nghiệp không thể bứt phá ra khỏi nhưng motif mà họ đã áp dụng thành công trong các video quảng cáo trước đây. Dẫn đến việc doanh nghiệp bỏ tiền ra sản xuất hàng loạt video theo lối mòn cũ với “ảo tưởng” có thể đạt được hiệu quả truyền thông tương tự. Tuy nhiên, nội dung cũ chắc chắn không thể đem đến thành công mới mà chỉ khiến cho khách hàng cảm thấy “nhàm chán”, không còn hứng thú và nhanh chóng lãng quên.

 

3. Chi phí đầu tư không hợp lý

Chi phí là yếu tố doanh nghiệp cần cân nhắc kỹ trước khi đầu tư vào bất kỳ dự án truyền thông nào. Đặc biệt là làm phim quảng cáo, ngân sách mà doanh nghiệp cần chi trả không hề nhỏ. Thế nhưng nếu đầu tư quá nhiều có thể khiến cho doanh nghiệp phải gánh chịu một khoản lỗ nặng. Ngược lại, khi chi phí đầu tư quá ít thì chắc chắn sản phẩm phim khi hoàn thành sẽ không đạt được chất lượng như mong đợi. Cả hai điều này đều dẫn đến thiệt hại cho doanh nghiệp. Do vậy, cân đối chi phí làm phim quảng cáo sao cho hợp lý, phù hợp với quy mô, ngân sách của doanh nghiệp là điều cực kỳ quan trọng.

 

Vậy làm sao để cân đối hợp lý chi phí đầu tư? Thông thường, chi phí sẽ được nhà sản xuất tính toán dựa trên thỏa thuận với doanh nghiệp sao cho phù hợp, tiết kiệm và tối ưu nhất cho cả hai phía. Tuy nhiên, trường hợp mức phí vượt quá khả năng chi trả của doanh nghiệp, bên sản xuất sẽ thực hiện tính toán, thỏa thuận lại để có thể có mức chi phí phù hợp nhưng vẫn đảm bảo đáp ứng đủ cho quá trình làm phim. 

4. Video quảng cáo cùng chiến lược marketing không thống nhất

Dú đây là một sai lầm không quá phổ biến nhưng cũng là điều cần lưu ý khi làm phim quảng cáo. Thực chất, phim quảng cáo là hình thức truyền thông thuộc vào một chiến lược marketing cụ thể. Video quảng cáo phải có mối liên kết chặt chẽ với chiến lược marketing mà doanh nghiệp đề ra. Vì thế, cần có sự trao đổi chi tiết giữa nhà sản xuất phim và doanh nghiệp để có thể thống nhất phương án làm phim của nhà sản xuất với chiến lược quảng bá của doanh nghiệp. Tránh trường hợp chiến lược một đường, nội dung, thông điệp của phim quảng cáo một nẻo, không nhất quán. Do đó, trước hết, doanh nghiệp cần làm rõ cho nhà sản xuất hiểu được một số yếu tố như sản phẩm quảng bá là gì? khách hàng mục tiêu là ai? có insight như thế nào? thông điệp muốn truyền tải thông qua phim quảng cáo là gì? v.v. Rồi từ đó đưa ra kịch bản phim thống nhất.

5. “Xịn” nhất không có nghĩa là tốt nhất

Nhiều ý kiến cho rằng để phim quảng cáo thành công nhất định phải lựa chọn diễn viên có tiếng, thiết bị hiện đại, bối cảnh đẹp, ekip sản xuất nổi tiếng, v.v. Tuy nhiên, đây là những ngộ nhận không đúng. Nên nhớ rằng những lựa chọn xịn nhất chưa chắc đã là lựa chọn phù hợp và tối ưu nhất. Bởi lẽ thành công của phim quảng cáo còn phải cân nhắc đến nhiều yếu tố khác như chi phí đầu tư, nội dung kịch bản. 

Trường hợp doanh nghiệp có ngân sách đầu tư lớn, kịch bản quảng cáo phức tạp thì nên tìm kiếm ekip sản xuất có tiếng, chuyên nghiệp. Ngược lại. với kịch bản có nội dung không quá phức tạp thì một ekip sản xuất có năng lực phù hợp sẽ là lựa chọn tốt nhất. Vì thế, hãy tìm đến một ekip có năng lực phù hợp để đảm bảo chất lượng thay vì “vung tay quá trán” chọn một ekip khác tài năng hơn nhưng kinh phí lại quá tầm với.

 

Trong quá trình làm phim quảng cáo, có thể xảy ra rất nhiều sai lầm. Bài viết trên đây đã chia sẻ 5 sai lầm phổ biến nhất khi sản xuất phim quảng cáo dựa trên kinh nghiệm sản xuất TVC, phim quảng cáo nhiều năm của  Media. Mong rằng đã cung cấp các thông tin hữu ích, giúp bạn hiểu thêm về quy trình sản xuất phim quảng cáo từ đó xây dựng chiến lược truyền thông hiệu quả.

  • CÔNG TY CP TRUYỀN THÔNG MONKEY MEDIA 
  • Địa chỉ: Tầng 4,5 - Số A2-02,  Khu đô thị Monbay, đường Trần Quốc Nghiễn, phường Hồng Hải, thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh 
  • Hotline: 0986 166 437
  • Website: https://monkeymedia.com.vn/
  • Facebook: https://www.facebook.com/Monkeymediaquangninh
Ban thấy nội dung này thế nào? Hãy để lại đánh giá của mình để ủng hộ Monkey Media nhé
(Trung bình 0.00 / tổng số 0 lượt bình chọn)