Viral video là gì?

Hiểu rõ viral video là gì sẽ giúp bạn định hướng nội dung tốt hơn và không cần phải “nín thở và cầu nguyện” doanh thu tăng vọt.

Viral video là gì?

Trong thời đại Internet và công nghệ số nghiễm nhiên trở thành ông hoàng của ngành truyền thông quảng cáo bởi tính hiệu quả và sức lan truyền khủng khiếp mà chúng mang lại. Dĩ nhiên, đi kèm với sự phát triển của Internet và công nghệ, các hình thức truyền thông quảng cáo trực tuyến buộc phải vận động và phát triển không ngừng nghỉ nếu không muốn trở thành kẻ “tụt hậu”. Định nghĩa về clip viral, video viral cũng bắt nguồn từ nhu cầu thực tế trên. Nhưng khoan, bạn đã thực sự hiểu hết về viral video và sự “biến hóa” của định nghĩa này? Tìm hiểu đôi chút về viral video để có sự lựa chọn loại hình truyền thông quảng cáo sáng suốt nhé!

Viral là gì?

Viral có nghĩa là Lan truyền, theo góc nhìn Marketing, Viral là kết quả của truyền thông. Về bản chất, Viral chính là WOM và trong thời đại 4.0 này nó có thể là eWOM (internet word of mouth). Viral là hành vi chia sẻ của mọi người về thương hiệu một cách bùng nổ, lan rộng trong thời gian ngắn.

Định nghĩa Viral video là gì?

Viral video là những video, clip có sự lan truyền, mức độ phổ biến cao thông qua những quá trình chia sẻ trên internet, các trang web có khả năng chia sẻ video phổ biến như Youtube, vimeo, các mạng xã hội… hoặc những phương thức truyền thông xã hội, Email…. Cứ như vậy, video đó có thể đạt tới cả triệu lượt xem trực tuyến.

Một Viral video cần những yếu tố như sau:

1. NỘI DUNG NGẮN GỌN, SÚC TÍCH

Một trong những cách làm video viral hiệu quả chính là: Ngắn gọn và súc tích. Hầu hết mọi người đều rất bận rộn và thiếu kiên nhẫn, vậy nên tốt nhất bạn đừng cố thu hút khách hàng bằng những video dài dòng, lê thê. Tin tôi đi, chúng sẽ chẳng để lại ấn tượng gì cho người xem ngoài khả năng “gây ngủ” tuyệt vời đâu!

Theo 1 khảo sát gần đây của tờ báo nổi tiếng New York Times thì có đến 20% người xem sẽ ngừng theo dõi video sau 10s đầu tiên và sau đó là 50% trong 50s tiếp theo. Chính vì vậy, nếu muốn tạo ra một video viral hiệu quả thì bạn cần phải chắc chắn rằng nó thật sự súc tích, ngắn gọn và có thể lôi cuốn được người xem từ những giây đầu tiên, giống như trúng tiếng sét ái tình vậy

2. NỘI DUNG CÓ ĐÁNG ĐỂ CHIA SẺ KHÔNG?

“Chia sẻ” chính là chiếc chìa khóa vàng giúp tạo ra sức mạnh lan tỏa kỳ diệu cho một video. Nó cũng tương tự như tính “truyền miệng” trong thực tế. Những lần chia sẻ chính là “các lời đồn đại” và khuyến khích bạn bè, người thân cùng xem video. Nó sẽ khiến cho video của bạn được viral theo cấp số nhân. Thật toẹt vời! Nghĩ đến đã thấy sướng rơn cả người.

Chờ đã! Vậy một video clip thế nào sẽ được người xem chia sẻ nhiều? Thông thường, mọi người hay chia sẻ những thứ có nội dung liên quan đến bản thân họ. Ví dụ 1 người thích ăn uống sẽ chia sẻ các video về ẩm thực; trong khi đó những người hài hước thường sẽ chia sẻ các video vui nhộn. Hoặc những tin tức mang tính thời sự, theo xu hướng như: hôm nay Sơn Tùng mang giày của hãng nào trong MV mới; tuần trước Tùng Sơn đã cover bài hát nào, v.v cũng sẽ được chia sẻ rất nhiều.

Tóm lại khi đưa ra ý tưởng cho video, bạn cần trả lời những câu hỏi sau: với nội dung này, nếu là khán giả thì bạn có muốn chia sẻ không? Đối tượng nào sẽ là người chia sẻ? Sau khi chia sẻ, video của bạn sẽ giữ bản sắc riêng như thế nào?

3. TẠO RA SỰ TƯƠNG TÁC

Đây là 1 yếu tố cực kỳ quan trọng trong các video viral thành công. Tưởng tượng xem nếu bạn chỉ là một khán giả bình thường nhưng lại có thể tác động đến những gì sẽ xảy ra trong 1 chương trình thì sẽ tuyệt vời ông mặt trời đến mức nào?

Khán giả luôn luôn có nhu cầu được lắng nghe và thấu hiểu. Do đó, khi muốn phát triển các ý tưởng cho clip viral, bạn hãy suy nghĩ xem liệu mình có thế tạo ra sự tương tác liên tục với người xem hay không?

Điều này tuy nghe có vẻ “đơn giản như đang giỡn” nhưng thực tế lại không hề dễ dàng chút nào. Dưới đây là một số cách làm video có tính tương tác cao, bạn có thể tham khảo để áp dụng cho video của riêng mình:

– Đặt ra câu hỏi trực tiếp cho khán giả

– Mời khán giả lên 1 ý tưởng, tham gia 1 trò chơi, thử thách hay làm 1 việc gì đó đóng góp cho video tiếp theo….

– Tạo video với sự đóng góp của người xem (ví dụ: clip khán giả tự quay, thư của khán giả,…)

4. SÁNG TẠO

Hãy ngừng việc nghĩ đến chuyện quảng cáo sản phẩm và thương hiệu trong các video viral của mình! Bạn cần làm điều gì đó khác, bất ngờ và độc đáo hơn để lôi cuốn khán giả.

Muốn thu hút được lượt xem khủng, nhất định video viral của bạn cần phải thật sự sáng tạo và gây ấn tượng mạnh mẽ với người xem. Ok. Nói thì nghe dễ đấy! Nhưng tôi không biết  cách làm video với nội dung sáng tạo là như thế nào?. Đa số nghĩ rằng cần tạo ra cái gì đó quái, độc, lạ, chưa ai từng làm thì mới được coi là sáng tạo. Điều đó không hẳn là sai lầm nhưng nó sẽ dễ dẫn bạn đi vào “bước đường cùng” khi cần tìm kiếm ý tưởng trong 1 thời gian dài. Cho nên, thay vì đi tìm một chủ đề mới toanh mới toe, bạn có thể bắt đầu bằng 1 nội dung cũ nhưng với cách tiếp cận khác để tạo ra tính riêng biệt cho video của mình. Biết đâu từ chính những ý tưởng tưởng chừng như cũ rích đó, bạn lại có thể tạo nên những video viral “triệu like”, “triệu view”cũng không chừng! Chỉ cần chọn con đường dẫn dắt đúng thì không gì là không thể!

5. NẮM BẮT XU HƯỚNG

Đây là một điều “quá ư cơ bản” mà hầu hết ai làm trong ngành truyền thông đều biết. Muốn tạo ra một video có tính lan truyền cao, thì phải bắt kịp xu hướng thời đại. Bạn nên tìm hiểu các xu hướng đang hot và lồng ghép, vận dụng chúng thật khéo léo trong video của mình. Điều này sẽ khiến khán giả phải “lao vào” xem video của bạn ngay khi chúng vừa được post lên.

Ngoài sự nhanh nhạy trong nắm bắt thông tin, bạn cần phải biết hình thành tư duy liên tưởng để biến những sự việc trông có vẻ chẳng hề “dây mơ rễ má” gì với nhau trở thành điểm nhấn, cuốn hút khán giả trong video viral của mình.

Trên đây là một số mẹo giúp tạo ra video viral ấn tượng và hút hồn khán giả. Hy vọng với những chia sẻ về cách làm video viral của Monkey , bạn sẽ sáng tạo ra được những “siêu phẩm” video đình đám có thể thu hút được hàng triệu khán giả trong tương lai. Chúc bạn thành công!

---------------------- 
Monkeymedia
Monkeymediaquangninh

📍 : Tầng 4, số 807 đường Lê Thánh Tông, Hạ Long, Quảng Ninh

☎️ : 0986.166.437

 

 

🌐http://www.monkeymedia.com.vn

Ban thấy nội dung này thế nào? Hãy để lại đánh giá của mình để ủng hộ Monkey Media nhé
(Trung bình 0.00 / tổng số 0 lượt bình chọn)