Tại sao phải đón dâu 2 lần? Cần chuẩn bị những gì để lễ đón dâu 2 lần được trọn vẹn nhất?

Đón dâu 2 lần là một phong tục có từ lâu đời ở Việt Nam và vẫn còn tồn tại đến ngày nay. Không những thế, việc đón dâu 2 lần ngày càng trở nên phổ biến vì nhiều gia đình cho rằng việc này sẽ đảm bảo hạnh phúc trọn đời cho đôi uyên ương. Bạn có thắc mắc tại sao phải đón dâu 2 lần, đón dâu 2 lần cần chuẩn bị những gì không? Hãy cùng Monkey giải đáp những thắc mắc đó ở bài viết dưới đây nhé!

Tại sao phải đón dâu 2 lần? Cần chuẩn bị những gì để lễ đón dâu 2 lần được trọn vẹn nhất?

Tại sao phải đón dâu 2 lần?

Phong tục đón dâu 2 lần xuất phát từ thói quen xem bói, xem tử vi trước khi kết hôn của nhiều gia đình người Việt. Họ muốn biết cặp đôi có hợp tuổi và có gặp vận hạn gì khi lấy nhau không. 
Cụ thể, nếu cô dâu có tuổi nằm trong mệnh Can: Đinh, Nhâm, Quý, Giáp hoặc tuổi âm lịch của cô dâu có hàng đơn vị là 1, 3, 6, 8 là phạm phải Kim lâu có thể ảnh hưởng xấu đến cả bản thân cô dâu và những thành viên trong gia đình. 
Nếu hai gia đình vẫn quyết định cưới thì khi đó phải tổ chức đón dâu 2 lần để hóa giải những điều không may mắn, giúp cô dâu chú rể có cuộc sống hôn nhân thuận lợi. 
Việc tổ chức đón dâu 2 lần cần chuẩn bị chu đáo và cẩn thận cả về vật chất lẫn tinh thần. Về vật chất, hai bên gia đình phải lo liệu việc trang trí nhà cửa, chuẩn bị bàn thờ gia tiên cầu kì, đẹp mắt và xe đưa đón trong cả 2 lần. 
Về mặt tinh thần, nếu nhà cô dâu và chú rể có khoảng cách địa lý xa, việc đi lại, di chuyển rất mất thời gian và gây ra nhiều sự lo lắng, mệt mỏi. Vì vậy, gia đình hai bên nên bàn bạc kỹ và thống nhất trước khi tổ chức đón dâu 2 lần để tránh những phát sinh không mong muốn xảy ra.

Trình tự tổ chức lễ đón dâu 2 lần ở miền Bắc

Phong tục đón dâu 2 lần ở mỗi vùng miền rất khác nhau, ở miền Bắc thì có phần cầu kỳ, lễ nghĩa hơn miền Nam. Cùng Monkey tìm hiểu xem ở hai miền này có những điều gì khác nhau trong cách tổ chức lễ đón dâu 2 lần nhé.

Ở miền Bắc, có 2 cách đón dâu 2 lần thường được nhiều gia đình lựa chọn tổ chức cho con cháu của mình. Cách 1 thường được lựa chọn nhiều hơn do cách thực hiện đơn giản, không rườm rà.
 
Cách 1: 
Hai bên gia đình tổ chức đón dâu lần 1 ngay từ Lễ Ăn hỏi. Đây được coi như lần “cưới thử” vì cô dâu sẽ theo nhà trai về, nghỉ lại một đêm trong phòng tân hôn và phải về ngay nhà mẹ đẻ trong sáng sớm hôm sau. Lần đón dâu thứ 2 sẽ được thực hiện vào ngày tổ chức lễ cưới. Khi đó, chú rể mang lễ vật xin rước dâu và đón cô dâu về ở hẳn nhà trai như những đám cưới bình thường.
Khi tổ chức đón dâu 2 lần theo cách này, cô dâu lưu ý không được động phòng trong lần “cưới thử” đầu tiên, không được mang theo tư trang gì bên mình và đặc biệt không cho ai biết. Lí do là bởi đây chỉ là phần lễ phụ, là tiền đề cho lần đón dâu chính ở lần thứ 2 và lúc này hai người chưa chính thức là vợ chồng. Nếu phạm phải một trong những điều này, lần đón dâu thứ hai sẽ không còn ý nghĩa. 
Cách 2:
Với cách thứ hai này, mọi thủ tục, nghi thức đều được tổ chức như một đám cưới thông thường với các thủ tục như lễ dạm ngõ, lễ ăn hỏi, lễ vu quy và lễ thành hôn. Sau đó, cô dâu về nhà chú rể chung sống bình thường như những cặp đôi khác. 
Tuy nhiên, 3 năm sau cặp đôi sẽ tổ chức “cưới lại”. Trong ngày “cưới lại”, cũng giống như cách 1, cô dâu lẳng lặng về nhà mẹ đẻ vào sáng sớm. Sau 3 ngày kể từ ngày “cưới lại”, chú rể đến dâng lễ và xin rước dâu như bình thường.
Một số lưu ý nhỏ là trong ngày “cưới lại” là cô dâu không được mang theo bất cứ tư trang gì về nhà mẹ đẻ. Nếu có con nhỏ thì có thể mang theo con về nhưng sẽ không được mang con trở lại nhà chống vào lần đón dâu thứ hai. Lý do là bởi người xưa quan niệm rằng, lần đón dâu thứ 2 mới là lần “cưới thật”, do đó mọi thứ phải được bắt đầu lại từ đầu, không có gì vướng mắc với điều cũ. 
 

Kinh nghiệm chuẩn bị để lễ đón dâu 2 lần được trọn vẹn

Để đón dâu 2 lần được trọn vẹn, cả hai gia đình đều cần chuẩn bị kỹ lưỡng về mọi mặt  trang trí nhà cửa, chuẩn bị trang phục cho cô dâu chú rể và những đồ vật cần thiết. Cùng Nắmtay tìm hiểu kinh nghiệm chuẩn bị cho lễ đón dâu 2 lần trong phần dưới đây nhé.
Nhà gái cần chuẩn bị gì cho lễ đón dâu 2 lần?

Do lễ đón dâu 2 lần được thực hiện tại nhà gái, gia đình sẽ cần chuẩn bị kĩ lưỡng, cẩn thận mọi việc như chuẩn bị bàn thờ gia tiên, trang trí nhà cửa, trang phục cho cô dâu hay một số đồ vật khác phục vụ cho nhu cầu cá nhân.
Cùng Monkey tìm hiểu những công việc đó nhà gái cần chuẩn bị những gì và chuẩn bị như thế nào cho lễ đón dâu 2 lần dưới đây nhé.
Trang trí bàn thờ gia tiên
Việc chuẩn bị bàn thờ gia tiên tỉ mỉ, chau chuốt có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong lễ đón dâu 2 lần, thể hiện lòng thành kính, tôn trọng của hai gia đình và cầu mong tổ tiên phù hộ cho đôi uyên ương gặp nhiều may mắn trong cuộc sống hôn nhân. 
Trước lễ đón dâu, nhà gái cần lau dọn bàn thờ gia tiên sạch sẽ, chuẩn bị lễ vật đầy đủ, kỹ lưỡng và trang trí hài hoà, đẹp mắt. 
Chuẩn bị trang phục
Cô dâu cần chuẩn bị trang phục cưới đầy đủ cho cả hai lần đón dâu. Ở lần “cưới thử” đầu tiên, ngoài áo dài cưới và phụ kiện, các nàng dâu hãy nhớ chuẩn bị thêm một bộ quần áo để mặc khi ngủ lại một đêm ở nhà chú rể nhé. 
Còn đối với lần “cưới thật”, cô dâu cần chuẩn bị trang phục và makeup sớm hơn và lần nãy hãy cẩn thận và cầu kỳ hơn lần “cưới thử” nhé. Cô dâu có thể mặc sẵn váy cưới và nhắc nhở chú rể đừng quên hoa cưới và nhẫn cưới để tránh những sai sót không đáng có nhé. 
Chuẩn bị một số đồ vật khác
Theo quan niệm xa xưa, khi đón dâu đi qua các cây cầu, ngã 3, ngã tư, ngã 5, ngã 7, cô dâu phải vứt gạo, muối, kim, tiền lẻ, cau trầu xuống với mong muốn đoạn đường sắp tới của đôi uyên ương sẽ luôn suôn sẻ và may mắn. Vì thế, hãy nhớ mang bên mình một ít tiền lẻ, gạo, muối để thả khi qua cầu hoặc các ngã rẽ nhé. 
Bên cạnh đó, nếu quãng đường giữa nhà cô dâu và chú rể cách xa nhau, hãy chuẩn bị trước một chút đồ ăn nhẹ để hai bạn không bị đói khi đang di chuyển và đừng quên mang theo một số tiền nhỏ phục vụ cho việc đi lại vào sáng sớm hôm sau (ở lần “cưới thử”).
Đối với đồ dùng cá nhân của nàng dâu, bạn hãy nhờ phù dâu hoặc người thân mang thẳng qua nhà chú rể từ lần “cưới thử”. Vào ngày “cưới thật”, bạn chỉ cần mang một số đồ vật tượng trưng để thuận tiện hơn cho việc di chuyển.
 
Nhà trai cần chuẩn bị gì cho lễ đón dâu 2 lần?

Đối với nhà trai thì không có quá nhiều thủ tục phức tạp và chuẩn bị cầu kỳ nên chỉ cần chuẩn bị lễ vật để xin rước dâu là được. Lễ vật bắt buộc phải có là trầu và cau, còn lại tuỳ thuộc vào sự thỏa thuận của hai bên gia đình từ lễ dạm ngõ..
Ngoài những lễ vật cần thiết cho lễ rước dâu, nhà trai cũng cần chuẩn bị thêm 2 bó hoa cưới. Một bó trao cho cô dâu vào lần “cưới thử” và một bó cô dâu nhận được vào ngày “cưới thật”. 
 
Vì là những nghi lễ quan trọng và chỉ có một lần duy nhất trong đời nên các đôi uyên ương cần tìm hiểu về các đơn vị chụp ảnh, quay phóng sự cưới để có thể ghi lại cho các bạn những khoảnh khắc đáng nhớ này nhé. 
 
MONKEY MEDIA
☎️ : 0986.166.437
Facebook: https://www.facebook.com/Monkeymediaquangninh
Ban thấy nội dung này thế nào? Hãy để lại đánh giá của mình để ủng hộ Monkey Media nhé
(Trung bình 5.00 / tổng số 1 lượt bình chọn)