NHỮNG ĐẶC SẢN ĐỊA PHƯƠNG NỔI TIẾNG TẠI QUẢNG NINH

Khi nhắc đến Quảng Ninh, chắc chắn bạn sẽ nghĩ ngay tới vịnh Hạ Long. Nhưng Quảng Ninh không chỉ có những danh lam, thắng cảnh đẹp mà còn có những đặc sản rất ngon và độc đáo.

NHỮNG ĐẶC SẢN ĐỊA PHƯƠNG NỔI TIẾNG TẠI QUẢNG NINH

Khi nhắc đến Quảng Ninh, chắc chắn bạn sẽ nghĩ ngay tới vịnh Hạ Long. Nhưng Quảng Ninh không chỉ có những danh lam, thắng cảnh đẹp mà còn có những đặc sản rất ngon và độc đáo. Trong bài viết này, Monkey xin giới thiệu đến các bạn những đặc sản nổi tiếng nhất mà bạn không thể bỏ lỡ khi du lịch Quảng Ninh.

1. Chả mực

Đứng đầu danh sách những món ngon Quảng Ninh chắc chắn chính là chả mực Quảng Ninh. Điểm đặc sắc của món ăn này chính là từ nguyên liệu tươi ngon. Những con mực tươi sau khi được bắt lên từ dưới biển sẽ được làm sạch sau đó xắt hạt lựu kết hợp với thịt lợn xay nhuyễn, thêm thì là và tiêu. Mùi hương đặc trưng của loại chả này chắc chắn sẽ mê hoặc được những người yêu ẩm thực.Chả mực được chiên ngập dầu tạo nên màu vàng tươi với hương thơm kích thích vị giác. Chả mực Quảng Ninh giòn, dai kết hợp với vị ngọt của mực sẽ là đem đến những trải nghiệm tuyệt vời.

2. Sam Quảng Yên

Sam biển là loại hải sản sống trong tự nhiên, chưa nuôi trồng được, khi đánh bắt lên bờ chỉ sống được không quá ba ngày. Là loài giáp xác, tính lạnh nên khi chế biến phải cẩn thận, khi cắt tiết sam phải cắt thành tia mới không làm mất độ chát của thịt. Toàn bộ chân, vây, mai được vứt bỏ. Riêng phần gan, ruột sam được lọc bỏ, không để dính vào phần thịt, nếu chỉ sơ ý một chút là người ăn sẽ bị dị ứng hoặc đau bụng.Chế biển sam ngon nhất là nướng và xào chua ngọt. Để làm món nướng, cả con sam chỉ lấy được 4 miếng thịt phần cơ. Thịt sam được nướng trên than hoa đến khi vàng óng, dậy mùi thơm nhưng không cháy. Món xào chua ngọt lại đặc trưng bởi vị chua, cay, mặn ngọt đậm đà… Với những con sam cái đang trong mùa sinh sản thì món trứng sam nướng đặc biệt ưa chuộng.Ngày nay, người ta bắt sam chủ yếu để lấy vỏ xuất khẩu sang Trung Quốc. Từ vỏ sam, người ta có thể dùng để chế tác ra đồ lưu niệm có độ tinh xảo cao

3. Sá Sùng 

Ở vùng biển Quảng Ninh có một loại trùn biển, tên khác là sái sùng (hoặc phổ biến nhất là cách gọi sá sùng) hay sâu cát. Con sá sùng có màu nâu đỏ, nhìn qua giống như con trùn đất, trên mình có những sợi vân nhỏ li ti, nhưng kích thước lớn hơn và đặc biệt trong ruột chứa toàn cát.Sá sùng sinh sống trong hang sâu dưới cát, có nhiều ở vùng bờ biển huyện đảo Vân Hải, nhất là các xã Minh Châu, Quan Lạn. Theo quan niệm Đông y, sá sùng có vị ngọt, tính mát, bổ dương khí.Trước kia, người ta sử dụng sá sùng trong chế biến các loại nước dùng làm phở, hủ tíu, bún giúp cho nồi nước có hương vị đậm đà hơn. Còn ngày nay, sá sùng rất đắt và chủ yếu xuất hiện trong thực đơn của các nhà hàng hải sản.Chế biến sá sùng không đơn giản, người ta phải lộn nó ra và chà xát thật kỹ với muối cho hết cát và mùi tanh, sau đó đem rửa nhiều lần cho đến khi chúng có màu trắng hồng.Sá sùng tươi dùng để chế biến các món như xào chua ngọt, chiên, nướng, làm gỏi bóp chanh. Sá sùng khô thì đem rang lên, đến khi chín sẽ có màu vàng, mùi thơm nồng, sá sùng càng nhai kỹ sẽ càng thấy ngọt. Đến vùng biển Quảng Ninh, nếu có điều kiện hay may mắn thấy món này thì các bạn hãy thử một lần xem sao nhé.

4. Rươi Đông Triều

 

Rươi là món thơm ngon đặc biệt, người sành ăn đều cố nhớ những ngày có rươi mà  mua cho bằng được. Người ta phải chờ đợi vì rươi không phải mùa nào cũng có. Muốn được thưởng thức là cả một sự chờ đợi, mà sự chờ đợi càng khiến người ta thêm háo hức. Nó kích thích cái vị giác khiến người ta chảy nước miếng khi nghĩ đến mùi chả rươi thơm lừng vào một chiều se rét. Món rươi được dọn ra, chả rươi quyện thơm ngạt mũi, canh rươi vị ngọt, sần sật, còn  rươi kho với lá gấc tươi mùi vị khác hẳn với các thức ăn khác, nó vừa ngậy ngậy, mềm mềm, khiến ngưòi ta đưa thêm được đôi lưng cơm. Ăn một miếng rươi trong miệng, để cho vị ngon nó ngấm từ từ mới thấy khoái khẩu của con người là tinh tế vô cùng. Rươi hấp dẫn đến nỗi mùi thơm của nó toả ra khắp nhà, anh bạn khách mời phải ngó vào bếp mà kêu lên: “Chà làm gì mà thơm quá nhỉ?” Chả rươi đấy.Ngoài những món ăn thông thường chế biến từ rươi như chả rươi, rươi nấu chua, rươi kho, người ta còn làm mắm rươi. Làm mắm rươi khá đơn giản, rươi đánh nhuyễn trộn đều, cứ 10 bát rươi cho 2 bát muối, 1 chén rượu, 1 chén cơm cho vào lọ đậy kín, đem phơi nắng độ nửa tháng. Sau đó để trong nhà nơi thông thoáng, 100 ngày sau là ăn được. Mắm rươi vàng sậm, thơm ngậy ăn kèm với ruốc bông, rau cần, cải cúc, rau thơm, lạc rang giã nhỏ, hành hoa, gừng, rau xà lách, thịt luộc ba chỉ

5. Gà đồi Tiên Yên

 

Gà Tiên Yên là một giống gà đồi, được nuôi thả rong, lang thang trên các triền đồi tự kiếm ăn từ các loại trùng, dế, kiến, mối… Chỉ đến khi nào chiều xuống, về vườn chúng mới bay lên ngủ trên các cành cây. Vì thế thịt gà Tiên Yên ngọt thơm một cách đặc biệt, săn chắc mà không dai; béo mà không ngậy. Một số nơi còn gọi giống gà này là “gà râu”, bởi dưới mỏ những con mái thường có túm lông dàng đất Tiên Yên còn có một đặc sản cũng rất nổi tiếng khác là gà đồi.Thịt gà Tiên Yên có thể chế biến thành nhiều món, nhưng tôi khoái nhất là món luộc. Gà Tiên Yên sau khi luộc, da có màu vàng ươm và bóng nhẫy. Da chúng không chỉ vàng mọng mà còn rất dày, nhìn tưởng béo nhưng khi ăn các bạn sẽ thấy nó rất giòn và ngọt. Ăn kèm với thịt gà là món bánh gật gù (thứ bánh được làm từ bột gạo, tráng mỏng rồi cuộn lại thành từng cuộn) chấm nước chấm được pha từ mỡ gà rán hòa với nước mắm cốt, hành khô, tỏi, ớt…

Ngoài món gà đồi Tiên Yên khi đến đây, các bạn còn có dịp thưởng thức thêm nhiều món ăn đặc sắc khác như bánh gật gù và khau nhục. Nếu bạn đến Tiên Yên, đừng quên tìm ăn những món ngon đặc biệt này nhé!

Cùng theo dõi Monkey để khám phá những món ngon tại Quảng Ninh nhé! Chúng tôi chuyên cung cấp các dịch vụ quay phim, TVC, chup ảnh tại Quảng Ninh. Cùng click vào đây để biết thêm thông tin nhé!

MONKEY MEDIA
☎️ : 0986.166.437
🌐 http://www.monkeymedia.com.vn

 

 

Ban thấy nội dung này thế nào? Hãy để lại đánh giá của mình để ủng hộ Monkey Media nhé
(Trung bình 0.00 / tổng số 0 lượt bình chọn)