Những ống kính kỳ lạ trong lịch sử nhiếp ảnh

Có những ống kính kỳ lạ được làm ra để tạo nên sự khác biệt

Những ống kính kỳ lạ trong lịch sử nhiếp ảnh

Với bề dày lịch sử gần 2 thế kỷ, nhiếp ảnh là nghành công nghiếp chứng kiến sự ra đời khá mạnh mẽ của các thiết bị nhiếp ảnh, cả về chất lượng lẫn số lượng. Trong số đó, không thể không kể tới những chiếc ống kính khá độc đáo được tạo ra vì nhiều mục đích khác nhau. Mặc dù vậy, phần lớn chúng được tạo ra theo cảm hứng sáng tạo của người sáng chế. Nhưng cũng vì thế, nó tạo ra một thế giới khá độc đáo trong con đường phát triển của bộ môn nghệ thuật này. Monkey xin giới thiệu tới bạn đọc một số ống kính độc nhất trong lịch sử nhiếp ảnh:

Lomography Petzval Portrait Lens: Bokeh ngọt ngào!

Nhìn chiếc ống kính với tên gọi Petzval này nhiều người sẽ lầm tưởng nó đến từ những năm đầu thế kỷ 20, nhưng thực ra nó lại là một trong những ống kính rất mới, xuất hiên lần đầu vào năm 2013 từ 1 dự án trên KickStarter. Công thức thấu kính được lấy nguyên gốc từ thiết kế của Josep Petzval từ những năm 1840, kết quả là ta có một ống kính với độ nét rìa của chủ thể vô cùng sắc nét cùng bokeh mượt mà. Ống kính này hiện đang được bán với giá 599$.

Nikkor 6mm f/2.8 Fisheye: Ống kính mắt cá góc siêu rộng

Nếu so sánh thì các ống kính mắt cá ngày nay không thể nào đọ lại Nikkor 6mm f/2.8 Fisheye. Ống được sản xuất vào năm 1973 với tiêu cự chỉ 6mm cho góc nhìn lên tới 220 độ. Chỉ cần sử dụng nó, bạn thậm chí còn có thể nhìn thấy được cả những hình ảnh ở phía sau. Kích thước của ống cũng được xếp vào hạng ngoại cỡ trong thế giới ống kính với 12 thấu kính được chia làm 9 nhóm. Điều đặc biệt là có tới 6 filter được tích hợp sẵn bên trong để thực hiện việc cân bằng trắng tốt hơn. Giá bán của nó có thể lên tới 160.000 USD.

Carl Zeiss Planar 50mm f/0.7: Ống kính có khẩu độ lớn nhất

Đây chưa phải là ống kính có khẩu độ lớn nhất trong lịch sử, nhưng nó là ống có khẩu độ lớn nhất đối với một thiết bị nhiếp ảnh được sản xuât hàng loạt vì mục đích thương mại. Ngay cả trung tâm NASA cũng đặt hàng ống kính này vào năm 1966 để theo dõi Mặt Trăng. Có tổng cộng 10 sản phẩm được sản xuất, trong đó hãng Carl Zeiss giữ 1 bản mẫu, NASA giữ 6 bản và 3 bản còn lại được 1 đạo diễn Hollywood phục vụ cho việc làm phim. Bạn có thể tưởng tượng rằng khẩu độ F/0.7 cho phép quan sát hình ảnh ở cả những nơi chỉ có ánh nến le lói.

Carl Zeiss Apo Sonnar T* 1700mm f/4: Ống kính đại bác có một không hai

Ống kính thuộc dạng siêu tele chỉ có một chiếc duy nhất được chế tạo độc quyền cho 1 tay săn ảnh chim cò ở Quatar. Carl Zeiss đã sản xuất theo đơn đặt hàng từ vị khách lắm tiền nhiều của trên. Kết cấu của ống cũng rất phức tạp với 15 thấu kính chia làm 13 nhóm. Đi kèm với đó là những công nghệ siêu hiện đại và các lớp tráng phủ tiên tiến nhất. Theo tin rò rỉ thì nó giá tới hàng triệu đô.

Sigma 200-500mm f/2.8: Quái vật thể thao khủng nhất

Nếu so sánh giữa tiêu cự dài tới 500m cùng khẩu độ F/2.8 thì không một hãng nào có thể làm ra chiếc ống kính như vậy do kích thước khá lớn và cũng rất khó để thực hiện. Do vậy, trông nó giống một khẩu đại bác hơn là một ống kính. Ống được bán chung với ống nhân tiêu cự 2x với giá 26000 USD.

 Canon 5200mm f/14: Ống kính có tiêu cự dài nhất

Không những siêu dài mà nó còn siêu nặng, hơn 90 cân cho một ống kính máy ảnh là con số mà có nằm mơ bạn cũng chưa bao giờ nghĩ tới. Ống kính Canon này có khẩu độ f/14 và được thiết kế để lấy nét các vật thể ở khoảng cách xa, trên 50km. Chỉ có 3 chiếc ống kính loại này được sản xuất, và tất nhiên là Canon giữ 1 cho mình, một chiếc từng được bán trên eBay với giá 50,000$.

Leica APO-Telyt-R 1:5.6/1600mm: Ống kính đắt nhất lịch sử.

Một hoàng tử Quatar từng trả tới hơn 2 triệu đô la để sở hữu chiếc ống kính này trong 2 chiếc đượ sản xuất, biến nó thành ống kính đắt nhất trong lịch sử nhiếp ảnh. Ống kính này dài 1,2m và nặng hơn nửa tạ.

---------------------- 
Monkeymedia
Monkeymediaquangninh

📍 : Tầng 4, số 807 đường Lê Thánh Tông, Hạ Long, Quảng Ninh

☎️ : 0986.166.437

 

 

 

Ban thấy nội dung này thế nào? Hãy để lại đánh giá của mình để ủng hộ Monkey Media nhé
(Trung bình 0.00 / tổng số 0 lượt bình chọn)