Kỹ thuật cơ bản để chụp ảnh ngược sáng đẹp

Những bức ảnh ngược sáng luôn có sức hấp dẫn đặc biệt nhờ vào yếu tố tương phản, góc chụp và hiệu ứng ánh sáng làm nền.

Kỹ thuật cơ bản để chụp ảnh ngược sáng đẹp

Ảnh ngược sáng (silhouette) là những bức ảnh được tạo nên bởi những hình khối màu tối nổi bật trên phông nền sáng. Nói một cách cụ thể, trong ảnh ngược sáng, chủ thể của bức ảnh sẽ trông như một khối đen đã được loại bỏ các chi tiết để tạo sự tương phản mạnh mẽ với khung nền sáng xung quanh.

Chụp ngược sáng là chụp ảnh trong đó nguồn sáng chính hoặc phụ nhưng mạnh phát ra từ đằng sau chủ thể và hướng vào ống kính. Để có thể thực hiện kỹ thuật chụp ảnh ngược sáng, hãy đặt phía sau đối tượng một nguồn sáng và thay vì đo sáng chủ thể cần chụp như bình thường, hãy đo sáng vào các vùng sáng của bức ảnh. Điều này sẽ khiến chủ thể trong ảnh trở nên thiếu sáng và trở thành một hình khối đen nổi bật trên khuôn hình.

Nếu bạn muốn chụp một bức ảnh ngược sáng có thể gây kinh ngạc và đầy tính biểu cảm, hãy tham khảo vài mẹo nhỏ mà  chia sẻ dưới đây để có được những bức ảnh ngược sáng hoàn hảo hơn. Khi áp dụng đúng cách, nghệ thuật chụp ảnh ngược sáng sẽ giúp bạn chụp được những bức ảnh cực kỳ ấn tượng, truyền đến người xem cảm hứng và khao khát sáng tạo những bức ảnh như thế cho riêng mình.

1. Bố cục trong ảnh ngược sáng

Đối với nhiếp ảnh nói chung, bố cục luôn rất quan trọng. Một bức ảnh có bố cục đẹp sẽ gây ấn tượng tốt với mắt người xem, ngược lại những bức ảnh có bố cục không phù hợp thường bị quên đi nhanh chóng.

Khi chụp ảnh ngược sáng, ngoài việc lưu tâm tới bố cục chung của bức ảnh, bạn cần phải cân đối lại sự ảnh hưởng của nguồn sáng, đảm bảo được chủ thể che đi vừa đủ ánh sáng, tạo nên những bóng đen hoàn hảo.

Bí quyết dành cho bạn là đặt góc chụp gần với chủ thể, lựa chọn các bố cục 1/3 hoặc 2/3, lấy nét và đo sáng phù hợp. Trong trường hợp muốn chụp xa một chút, hãy chọn bố cục đối xứng 1/1.

2.Tạo ánh sáng nền cho chủ thể

Một trong những cách đơn giản nhất để tạo ra ảnh ngược sáng chính là chụp chủ thể khi có mặt trời chiếu rọi ngay phía sau. Hãy đặt chủ thể bạn muốn chụp ở trước ánh mặt trời sao cho nguồn sáng này tỏa chiếu sau lưng nó. Bạn có thể chụp ảnh vào buổi bình minh hay hoàng hôn lúc ánh sáng rực rỡ nhất.

3. Tắt flash

Flash luôn rất quan trọng trong nhiếp ảnh, tuy nhiên với ảnh ngược sáng thì hoàn toàn không. Với ảnh ngược sáng, bạn đã hoàn toàn loại bỏ đi chi tiết bề mặt của chủ thể, biến nó thành một bóng đen và hiệu ứng ánh sáng là quan trọng nhất.

Bởi vậy, hãy chắc chắn rằng bạn đã tắt flash hoàn toàn, tránh việc rọi flash làm hỏng hoàn toàn bức ảnh. Hãy điều khiển máy ảnh một cách thủ công và tắt flash. Nếu cứ để chế độ flash tự động thì đèn flash sẽ làm cho chủ thể sáng lên. Bạn nên hạn chế tối đa nguồn sáng từ phía trước chủ thể. Hãy luôn nhớ, yếu tố bóng tối (shadow) nắm giữ chìa khóa giúp bức ảnh ngược sáng của bạn hoàn hảo.

4. Lấy nét và đo sáng?

Với ảnh ngược sáng, bạn vẫn phải lấy nét vào bề mặt của chủ thể. Điều này khá khó khăn, khi toàn bộ vùng này giờ rất tối.

Khi đo sáng cũng vậy, bạn không thể để thiết bị tự động đo sáng, bởi nó sẽ căn cứ vào yếu tố EV tại điểm lấy nét, tức vùng tối và tự động tăng sáng khiến ý tưởng chụp ảnh ngược sáng của bạn hoàn toàn phá sản.

lấy nét và đo sáng ( ảnh Monkey Media)

 

Lời khuyên duy nhất dành cho bạn là lấy nét và đo sáng bằng tay. Mở khẩu độ lớn, giảm độ nhạy sáng và lấy nét chính xác lên vùng tối sẽ giúp bạn có những bức ảnh bóng đen vô cùng đẹp mắt.

5. Chụp ảnh trong nhà

Bạn vẫn có thể chụp được một bức ảnh ngược sáng ngay khi đang ở trong nhà. Hãy sử dụng ánh sáng tự nhiên chiếu qua cửa sổ. Bạn cũng tạo được ánh sáng nền bằng cách đặt một nguồn sáng nào đó phía sau chủ thể. Ta có thể chụp ảnh ngược sáng với ánh sáng nhân tạo chứ không nhất thiết phải là ánh sáng mặt trời.

6. Chụp ảnh vào ban đêm

Thật sai lầm khi bạn nghĩ rằng chỉ có thể chụp được những bức ảnh ngược sáng đẹp vào ban ngày hay vào những giờ vàng trong nghệ thuật nhiếp ảnh. Ngược lại, ngay cả khi chụp vào ban đêm ta vẫn có được một bức ảnh ngược sáng tuyệt vời. Thậm chí, nó còn gây ấn tượng mạnh mẽ và thể hiện nhiều cảm xúc hơn với những gam màu được phối hợp một cách thông minh. Bạn có thể làm được điều đó khi sử dụng lửa hay một loại ánh sáng nhân tạo khác.

7. Làm đầy khung ảnh

Chắc chắn bạn sẽ có được một bức ảnh đẹp nếu áp dụng đúng và hiệu quả kỹ thuật làm đầy khung ảnh trong xử lý bố cục. Sự gắn kết hài hòa giữa chủ thể và phông nền giúp tác phẩm của bạn thú vị, hấp dẫn hơn. Bạn nên sử dụng phông nền sáng để làm nổi bật chủ thể trong ảnh của mình. Bạn cũng có thể chọn và phối hợp nhiều yếu tố khác để làm tăng thêm sức quyến rũ, lôi cuốn của bức ảnh.

kỹ thuật làm đầy khung ảnh trong xử lý bố cục ( ảnh Monkey Media)

 

8. Tạo ảnh đơn giản

Một bức ảnh ngược sáng đơn giản sẽ tạo được nhiều ấn tượng. Hãy tìm một chủ thể đơn giản, dễ nhận biết dù chúng ta chỉ thấy bóng của chủ thể ấy. Nếu chú ý bạn sẽ nhận ra phần lớn các bức ảnh ngược sáng đều không có nhiều chi tiết và hầu như chỉ tập trung vào chủ thể.

Nào, đã đến lúc bạn bắt tay vào thực hiện rồi đấy!

Yếu tố mang đến sự thú vị, hấp dẫn cho bức ảnh chính là cách bạn bố cục cho ảnh. Vì thế, ngoài những thủ thuật chụp ảnh ngược sáng nêu trên, bạn đừng quên chú ý đến bố cục, điều rất quan trọng đối với bất kỳ thể loại ảnh nào. Với một vài phương pháp nhỏ này, Monkey chúc bạn có được nhiều bức ảnh ngược sáng ưng ý.

---------------------- 
Monkeymedia
Monkeymediaquangninh

📍 : Tầng 4, số 807 đường Lê Thánh Tông, Hạ Long, Quảng Ninh

☎️ : 0986.166.437

 🌐http://www.monkeymedia.com.vn

 

Ban thấy nội dung này thế nào? Hãy để lại đánh giá của mình để ủng hộ Monkey Media nhé
(Trung bình 0.00 / tổng số 0 lượt bình chọn)