DU LỊCH TÂM LINH CHÙA LÔI ÂM - HƯỚNG DẪN CHI TIẾT

Đến với những vãn cảnh chùa chiền là đến với chốn bình yên trong lòng mỗi con người. Nếu đã có dịp thăm thú những ngôi chùa tại mảnh đất Quảng Ninh, bạn không nên bỏ qua ngôi chùa Lôi Âm Thượng.

DU LỊCH TÂM LINH CHÙA LÔI ÂM - HƯỚNG DẪN CHI TIẾT

1. Những hiểu biết cơ bản về chùa Lôi Âm Thượng

1.1 Truyền thuyết về tên gọi của ngôi chùa Lôi Âm Thượng

Chùa Lôi Âm Thượng có tên chữ Hán là ” Linh Thứu Kỳ Sơn Lôi Âm Tự” do Chùa Lôi Âm  nằm trên ngọn núi Linh Thứu nên mới có tên gọi này. Đằng sau cái tên gọi này là một truyền thuyết kể lại. Truyền thuyết kể rằng vùng núi Linh Thứu là một lãnh địa linh thiêng nhưng nhiều yê mâ ẩn nấu, lộng hành. Chúng hại dân, khiên dân chúng lầm than nhiều người phải tha hương, cầu thực, lâu dần trong làng chỉ còn người già, phụ nữ và trẻ nhỏ, họ bị bắt để làm nô lệ. Sau có một chàng trai khôi ngô, mồ côi cha mẹ chứng kiến cảnh yêu ma lộng hành, chàng không thể chịu được mà nghĩ cách trốn thoát đi tìm đức Phật. Phật ban cho chàng một hộp gỗ, dặn khi nào về đến nơi đợi đúng đêm khi mà yêu ma bắt đầu ra ngoài mới được mở. Chàng nghe lời Phật, vừa mở hộp ra mùi trầm hương từ bên trong lan khắp một vùng theo đó là những lời kinh phật tụ niệm văng vảng khắp nơi. Lũ yêu ma ngửi thấy hương trầm, nghe kinh Phật hoảng loạn chạy trốn khắp nơi. Từ đó về sau mà vùng núi Linh Thứu trở nên thanh bình, nhân dân từ truyền thuyết đó mới lập chùa đặt nên là Lôi Âm Tự mang nghĩa là chùa mang tiếng Phật.

1.2 Vị trí của chùa Lôi Âm Thượng

Chùa Lôi Âm hiện nằm trong địa phận phường Đại Yên, thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh. Chùa được quản lý bởi Giáo hội Phật giáo Việt Nam, hiện chụ trì của chùa là Đại Đức Thích Bản Tường. Chùa ngự núi Linh Thứu gần với chùa Lôi Âm Hạ ngự tại núi Chùa. Chùa được xây dựng theo hướng Đông Nam ở độ cao cách mặt nước biển 395m. Với thế nhìn sông dựa núi chùa là thắng cảnh du ngoạn của các triều vua phong kiến Việt Nam.

1.3 Lịch sử của di tích chùa Lôi Âm Thượng

Lôi Âm Tự là một trong những di tích lịch sử – văn hoá lâu đời còn sót lại trong lịch sử. Điều này được minh chứng qua tấm bia đá còn sót lại, bia có ghi lại lịch sử xây dựng và hình thành của chùa được xây dựng vào thời nhà Trần. Do năm tháng tàn phá mà chùa đã có nhiều lần trùng tu, vào năm Vĩnh Thuận thứ 3 (1660) theo bia đá ghi chép, các Phật tử nơi đây đã tạo 11 pho tượng Phật. Lần trùng tu thứ 3 không hiện rõ niên đại nơi đây đã trùng tu 16 pho tượng phật, 3 gian điện và tiền đường…Trải qua năm tháng lịch sử, dấu tích còn sót lại của ngôi chùa không nhiều, theo như ghi chép sử sách chùa đã được tu sửa theo lối ” Nội công ngoại quốc”- đây là kiến trúc điển hình của thời Lê – Mạc. Sau đó, chùa cũng bị tàn phá nhiều lần, nhưng may mắn thay chùa còn giữ lại nguyên vẹn tháp Phổ Minh, cao khoảng 2,92 m với kỹ thuật xây cổ kết hợp giữa gạch đỏ và kết dính bằng vôi, cát và đường mật.

1.4 Lễ hội chùa Lôi Âm

Hàng năm, cứ đến ngày 27 tháng giêng âm lịch chùa Lôi Âm sẽ tổ chức lễ hội để tưởng nhớ ngày giỗ tổ chùa. Diễn ra đầu tiên là lễ dâng hương, trong bầu không khí thành kính và trang nghiêm người chủ trì, người cao tuổi nhất làng và được dân làng coi trọng sẽ là người làm lễ. Tiếp đến là lễ cầu may, cầu chúc cho năm mới gặp nhiều may mắn, cho mưa thuận, gió hoà, nhân dân sống an lạc. Những ngày sau đó lễ hội sẽ tổ chức các trò chơi dân gian như chọi gà, đấu vât, đánh cờ người cho đến ngày cuối tháng là 30 tháng giêng.

2. Du lịch chùa Lôi Âm

Chùa Lôi Âm thu hút du khách không chỉ bởi vẻ đẹp cổ kính của chùa, hay là truyền thuyết linh thiêng của nó. Từ xa xưa chùa Lôi Âm Thượng đã là một thắng cảnh nổi tiếng của vùng Hải Đông xưa. Và đên nay chùa Lôi Âm Thượng vẫn thu hút du khách bởi vẻ đẹp thiên nhiên xung quanh nơi đây.

2.1 Hồ Yên Lập nên thơ

Hồ Yên Lập, là một hồ nước lớn nằm ngay bên cạnh chùa Lôi Âm. Nó như một nét chấm phá cho cảnh quản ở nơi đây, tạo nên bức tranh thuỷ mặc thiên nhiên cho khung cảnh chùa. Hồ Yên Lập chỉ mới được xây dựng vào năm 1975 xuất phát điểm là nhu cầu cung cấp nước tưới cho các địa bàn dân sư lân cận. Trong hồ có những hòn đảo nổi tự nhiên như đảo Cua, đảo Canh, đảo Giáp Giới,…Tạo nên cảnh quan vô cùng nên thơ trữ tình với những đồi thông xung quanh phủ quanh bờ càng làm cảnh thật nên thơ. Nếu có cơ hội đến với Lôi Âm Tự bạn nên một lần đi quanh hồ ngắm nhìn cảnh quan nơi đây.

2.2 Điểm khác biệt của Lôi Âm Tự

Một trong những nét đặc trưng mà chỉ có ở Lôi Âm Tự đó là khi du khách và phật tử đến nơi đây, mỗi người sẽ mang theo một viên gạch đỏ để công đức cho nhà chùa thay vì góp tiền công đức như thông thường. Nếu bạn không mang đến, nhà chùa có chuẩn bị sẵn những đôi gạch có buộc vào dây chứng cho những người có tâm có sức. Việc làm đặc biệt này cũng là do chùa vẫn đang được trùng tu và xây mới, nhưng vì địa hình đồi núi mà việc vận chuyển nguyên vật liệu như vậy sẽ tốn ít sức người hơn. Tích tiểu thành đại, thành tâm dâng công sức lên cửa Phật để Ngài chứng dám cho lòng thành của mỗi người đến đây, nhờ vậy mà chùa đã trùng tu khang trang và to đẹp hơn xưa. Đến nay thì việc này không còn duy trì, nhưng mỗi du khách hay phật tử đến đây đều nhớ điều đặc biệt này.

Ngoài ra MONKEY còn có dịch vụ quay phim chụp ảnh và sẵn sàng đồng hành cùng bạn trong những chuyến đi, click vào đây để tham khảo một số sản phẩm của MONKEY và được tư vấn những dịch vụ phù hợp nhất nhé.

CÔNG TY CỔ  TRUYỀN THÔNG MONKEY MEDIA 

Địa chỉ: Tầng 4,5 - Số A2-02  Khu đô thị Monbay, đường Trần Quốc Nghiễn, phường Hồng Hải, thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh 

Hotline: 0986 166 437

Website: https://monkeymedia.com.vn/

Facebook: https://www.facebook.com/Monkeymediaquangninh

Ban thấy nội dung này thế nào? Hãy để lại đánh giá của mình để ủng hộ Monkey Media nhé
(Trung bình 0.00 / tổng số 0 lượt bình chọn)