CÁCH XÂY DỰNG KÊNH TIKTOK CHO DOANH NGHIỆP

Với tốc độ phát triển chóng mặt và được dự đoán sẽ là nền tảng truyền thông xã hội thống trị trong năm 2022, TikTok tạo ra những cơ hội rất lớn trong việc mang lại giải pháp quảng cáo, marketing đột phá dành cho thương hiệu. Chính vì vậy, các doanh nghiệp đều đang nhanh chóng điều chỉnh các chiến lược truyền thông của mình với mong muốn gia nhập “đường đua TikTok” để có thể thu hút, kết nối và giữ chân khách hàng.

CÁCH XÂY DỰNG KÊNH TIKTOK CHO DOANH NGHIỆP

1. Lợi ích của việc xây kênh TikTok đối với doanh nghiệp

1.1. Quảng bá hình ảnh thương hiệu: Với lượng người dùng lớn tại thị trường Việt Nam và trên thế giới, các doanh nghiệp có thể sử dụng TikTok để tạo ra những video triệu views thu hút khán giả với những ý tưởng sáng tạo gói gọn trong 15s, 30s. Định dạng video ngắn với nội dung hấp dẫn, cách thức truyền tải thông điệp nhanh chóng sẽ giúp doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận với công chúng mục tiêu của mình, nâng cao độ phủ thương hiệu. 

1.2. Giúp thương hiệu dễ dàng kết nối, tương tác với người dùng: Những hình thức sáng tạo nội dung đa dạng như Hashtag Challenge, Brand Effect mang đặc tính của thương hiệu sẽ giúp tăng cao tương tác của người dùng thông qua các video tình huống vui nhộn, nhảy cover, dùng sticker, filter… Từ đó kết nối và có thể xây dựng một cộng đồng người hâm mộ trung thành, lan tỏa những thông điệp marketing một cách hiệu quả. 

1.3. Thúc đẩy doanh số bán hàng: Giống như các mạng xã hội khác, khi thương hiệu có tầm ảnh hưởng và có lượt theo dõi nhất định trên kênh TikTok của mình, doanh nghiệp có thể tận dụng cơ hội này để gia tăng chuyển đổi, tìm kiếm khách hàng tiềm năng, kinh doanh các dịch vụ/sản phẩm, tăng khả năng “chốt sales” cho doanh nghiệp.

Thực chất, đã có nhiều doanh nghiệp hoàn toàn nhận thức được giá trị mà TikTok sẽ mang lại, nhưng lại chưa có bất cứ một định hướng nào để phát triển kênh TikTok cho mình. Một số thương hiệu đã cố gắng bắt nhịp làm TikTok để theo kịp xu hướng, nhưng lại bị lạc lối giữa rất nhiều lựa chọn, không biết đâu mới là cách làm đúng đắn để có được kênh TikTok “triệu view”.

2. Những khó khăn thường gặp khi bắt đầu xây dựng kênh TikTok

“Một video chỉ vài chục giây ngắn ngủi trên TikTok, nghĩ thì dễ, làm rồi mới thấy khó” - Đây chắc hẳn là tâm sự bộc bạch của không ít các chủ doanh nghiệp những ngày đầu ‘gia nhập đường đua TikTok’.

2.1. Không đủ thời gian, nhân lực: 

Làm một vài video thì không hẳn đã khó, nhưng muốn xây dựng kênh TikTok hấp dẫn, phát triển bền vững phải trải qua nhiều bước: từ tìm hiểu, nghiên cứu thông tin; đưa ra chiến lược/lộ trình phát triển, chiến lược nội dung phù hợp; tiến hành viết kịch bản, quay dựng từng video cho tới đăng tải video lên kênh và quản lý kênh, tương tác với khán giả… Tất cả những hoạt động này đều cần có nhân sự và thời gian để vận hành.    

2.2. Loay hoay tìm cách để duy trì kênh 

Việc chưa có đủ kinh nghiệm, chuyên môn khi sản xuất một video hoàn chỉnh từ khâu lên ý tưởng kịch bản đến quay dựng, hậu kỳ các video sao cho sáng tạo và hấp dẫn sẽ khiến video dễ bị “bóp” views/tương tác, ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng của kênh.

Tình trạng cạn nguồn ý tưởng để duy trì kênh vì chưa xác định đúng chiến lược phát triển, chiến lược nội dung cũng là một vấn đề mà không ít thương hiệu khi mới xây kênh gặp phải. Hoặc là, dù đã làm một thời gian nhưng lượng người follow kênh vẫn lẹt đẹt, tỉ lệ chuyển đổi thấp, không mang lại hiệu quả cũng khiến các chủ doanh nghiệp đau đầu. 

2.3. Chưa nắm được “cách chơi" của TikTok 

Một “nỗi buồn” chung nữa mà rất nhiều doanh nghiệp cùng gặp phải khi tự xây kênh TikTok là video trên kênh vi phạm các nội dung trong “Điều Khoản Dịch Vụ” và “Hướng Dẫn Cộng Đồng” của TikTok khiến các video không những bị “bóp” views/tương tác mà còn bị TikTok “thẳng tay” xóa luôn, thậm chí là xóa cả kênh đang gây dựng.

Được đánh giá là một trong các mạng xã hội có tốc độ phát triển mạnh mẽ nhất thế giới, các chính sách hoạt động, thuật toán của TikTok luôn được cập nhật và thay đổi liên tục: tối ưu nội dung/độ dài video để video lên top đề xuất/lên xu hướng, cách sử dụng hashtag, cách lồng ghép nội dung bán hàng để không bị “đánh gậy"... Những “luật chơi ngầm" này nếu không biết và hiểu thì kênh của doanh nghiệp sẽ rất khó để phát triển.

3. Giải pháp nào giúp xây dựng kênh TikTok chuyên nghiệp triệu view?

Từ những vấn đề và khó khăn thường gặp khi doanh nghiệp bắt đầu xây kênh mà bài viết đã đề cập ở trên, có thể thấy việc xây dựng kênh TikTok từ con số 0 quả thực không phải là điều dễ dàng. Dựa trên kinh nghiệm thực tế xây dựng kênh TikTok chuyên nghiệp cho các thương hiệu lớn, bài viết sẽ đưa ra một số lưu ý cần thiết, cách khắc phục vấn đề cho doanh nghiệp. 

3.1. Cần hiểu đúng và đủ “cách chơi” TikTok 

Hiểu đúng và đủ ở đây trước tiên là hiểu thuật toán, hành vi người dùng TikTok: cách TikTok ưu tiên phân phối nội dung trên top đề xuất, cách đánh giá chất lượng video dựa vào lượt tiếp cận và tương tác ở các video, thói quen và nhu cầu của người dùng khi sử dụng… 

Tiếp theo, cần hiểu đúng về thương hiệu, lĩnh vực hoạt động của mình cũng như đối tượng công chúng mục tiêu muốn nhắm tới. Điều này sẽ giúp xác định chính xác chủ đề kênh, đưa ra chiến lược phát triển kênh, chiến lược nội dung hiệu quả.

Muốn hiểu đúng và đủ như vậy, bạn cần phải nắm bắt, thấu hiểu TikTok, trở thành người dùng tích cực của TikTok, lướt TikTok hàng ngày, thậm chí là 180 phút/ngày. Đây là cách nhanh nhất để quan sát và đúc kết cách làm TikTok, làm nền tảng cho những bước tiếp theo.

3.2. Chuẩn bị đầy đủ kiến thức và kỹ năng để sáng tạo nội dung 

Đó là việc xác định lộ trình, chiến lược phát triển kênh (chủ đề, phong cách và đối tượng công chúng mục tiêu) và lên kế hoạch để thực thi sáng tạo video. 

Một yếu tố rất quan trọng chính là ý tưởng sáng tạo nội dung hấp dẫn, là yếu tố tạo sự khác biệt giữa kênh của doanh nghiệp của bạn so với các đối thủ khác. Nội dung có thú vị, có đặc biệt thì mới có thể giữ chân người xem, thu hút tương tác và khéo léo hơn nữa là giúp gia tăng chuyển đổi cho kênh. 

Khi có ý tưởng, có kịch bản video thì cũng cần thiết phải biết cách thực thi làm ra video “hút mắt" người xem. Điều này đòi hỏi kỹ năng, nghiệp vụ quay phim, chụp ảnh và xử lý hậu kỳ cho video thế nào để mang lại hiệu quả tối ưu nhất. 

Ngoài ra, việc quản lý kênh TikTok (đăng tải video, tương tác với người xem, đo lường và tối ưu theo thời gian) cũng là yếu tố cần có trong xuyên suốt thời gian xây dựng và phát triển kênh, đảm bảo kênh luôn được kiểm soát, cập nhật và hoàn thiện liên tục.

 3.3. Lựa chọn đối tác chuyên nghiệp triển khai xây dựng kênh TikTok 

Nếu những lưu ý bài viết đưa ra khó để doanh nghiệp thực hiện do những hạn chế về thời gian, nhân sự, tài chính… doanh nghiệp hoàn toàn có thể tìm kiếm những đối tác chuyên cung cấp dịch vụ xây dựng và quản lý kênh TikTok chuyên nghiệp.

Hiện trên thị trường có rất nhiều công ty truyền thông, agency nhận tư vấn, hỗ trợ triển khai xây dựng kênh TikTok phù hợp với mong muốn, dựa trên nhu cầu, tâm tư của doanh nghiệp.      

 

Ban thấy nội dung này thế nào? Hãy để lại đánh giá của mình để ủng hộ Monkey Media nhé
(Trung bình 0.00 / tổng số 0 lượt bình chọn)