Bí quyết giúp máy ảnh của bạn luôn khỏe mạnh

Bảo quản máy ảnh đúng cách không chỉ giúp máy được bền lâu mà còn đem lại cho bạn những tấm ảnh ưng ý

Bí quyết giúp máy ảnh của bạn luôn khỏe mạnh

Dưới đây là những mẹo giúp máy ảnh của bạn luôn “khỏe mạnh”.

Giữ máy khô ráo

Ngay cả khi máy ảnh của bạn, bạn cũng nên giữ máy khô ráo sau khi sử dụng ở môi trường ẩm ướt. Chắc chắn bạn nên tránh mưa và tuyết nhưng ngoài ra mưa phùn, sương mù cũng là những yếu tố gây ảnh hư hại tới máy ảnh của bạn.

 

Khi chụp ảnh ở môi trường ẩm ướt, bạn nên lau ống zoom của bạn nếu ống zoom đó hoạt động kiểu “thò ra, thụt vào” để tránh nước đi vào bên trong ống zoom. Ngoài ra bạn cũng nên giữ các cổng kết nối kín để tránh bị nước hay hơi ẩm xâm nhập.

Bạn cũng có thể dễ dàng mua hộp đựng máy ở các hiệu bán máy ảnh. Với các loại như: Hộp làm bằng nhựa trong và kín, bên trong có sẵn các gói thuốc chống ẩm; hộp có cắm điện sấy có đồng hồ hiển thị độ ẩm và các nút bấm chức năng. Bạn nên hỏi kỹ để được tư vấn về giá cũng như cách sử dụng cho từng loại.

Đơn giản hơn, bạn có thể làm hộp đựng truyền thống bằng cách đựng máy ảnh vào hộp sắt hoặc hộp xốp kín có một ít gạo rang. Gạo rang được xem là trợ thủ đắc lực trong việc hút ẩm.

Luôn nhớ đóng nắp lens và body

Bạn nên nhớ luôn đóng nắp lens và body mọi lúc mọi nơi để tránh bụi bẩn bay vào cảm biến của máy ảnh. Vì vậy khi bạn thay ống kính, hãy thay nhanh nhất có thể để tránh bụi bẩn bay vào bên trong và tuyệt đối không thay ở những nơi có gió to, vùng biển để tránh bụi bay vào bên trong máy.

 

Luôn đóng nắp lens và body sẽ giúp bạn hạn chế được tối đa lượng bụi bẩn bay vào bên trong máy.

Ống kính

Bạn nên trang bị một bộ giấy lau ống kính chuyên dụng tại các cửa hàng ảnh, gồm: nước rửa, giấy lau, bình xịt bụi.

Trước khi lau, để tránh xước, bạn hãy bơm bụi thật mạnh bằng quả xịt. Sau đó nhỏ nước rửa và thoa đều trên mặt ống kính rồi từ từ xe vài tờ giấy lau di theo đường tròn từ trong ra ngoài nhiều lần cho đến khi khô. Thao tác cuối cùng là xịt bụi lần nữa để các mẩu vụn của giấy bay đi. Tuy nhiên, bạn không nên lạm dụng việc lau rửa ống kính này vì làm nhiều lần sẽ không tốt cho chất lượng ảnh.

 

Giữ các bộ phận trong túi đựng chuyên dùng. Nên bao đựng vừa với máy ảnh, mềm, chống va đập, chống nước để bảo vệ tốt máy ảnh. Nếu máy ảnh có thể gắn được kính lọc, hãy sử dụng để bảo vệ ống kính.

Kiểm tra và lau cảm biến

Sau khi sử dụng một thời gian, bạn nên kiểm tra và lau cảm biến máy ảnh của mình. Bạn có thể ra cửa hàng hoặc tự mua các dụng cụ để lau cảm biến. Tuyệt đối không được sử dụng các phụ kiện không dành cho máy ảnh để tránh cảm biến bị xước, hư hỏng.

Để lau cảm biến, bạn cần phải nạp đầy pin cho máy để chức năng gương lật hoạt động được. khi nạp đầy pin cho máy nhằm tránh việc bạn đang lau cảm biến thì hết pin khiến gương lật đóng xuống và làm cho  các công cụ tác động mạnh vào cảm biến của bạn rất nguy hiểm.

 

Để chắc chắn rằng cảm biến đã hoàn toàn sạch,bạn chụp góc rộng vào tường màu và khép khẩu sâu để chắc chắn rằng không có vết bụi trên hình.

Sử dụng một balo máy ảnh tốt

Một trong những cách tốt nhất để bảo vệ máy ảnh của bạn là sử dụng các balo đúng tiêu chuẩn để tránh tối đa hiện tượng rơi, vỡ cho máy ảnh. Bạn cũng nên sắp xếp máy ảnh và ống kính gọn gang ở các ngăn khác nhau để tránh va đập khi di chuyển.

Ngoài ra bạn cũng nên vệ sinh balo máy ảnh của mình sau một thời gian sử dụng để loại bỏ bụi bẩn bên trong. Hãy giữ balo luôn khô ráo kể cả balo đó có tính năng chống nước.

Đóng các nắp kết nối

Máy ảnh của bạn có rất nhiều cổng kết nối như micro, thẻ nhớ phụ, cổng HDMI,… Hãy nhớ đóng các nắp này lại để tránh bụi, nước lọt vào bên trong khiến hư hại máy. Các nắp này cũng rất quan trọng với các máy ảnh có chức năng chống nước.

Tháo bỏ các phụ kiện sau khi sử dụng

Bảo quản pin

Không cất giữ pin ở môi trường có nhiệt độ quá cao hoặc ẩm thấp.

Không để pin quá lâu trong máy khi không sử dụng.

Phải xả hết điện trước khi sạc đối với loại pin Ni-Cd và những loại khác không phải là Li-ion.

Đối với các máy sử dụng nhiều viên, không sử dụng lẫn lộn pin mới và cũ, khác chủng loại, khác hãng, khác cường độ dòng điện trong một máy.

Format thẻ nhớ

Để chắc chắn rằng máy ảnh của bạn sẽ hoạt động ổn định, hãy copy lại tất cả các ảnh bạn cần và format thẻ nhớ. Việc format sẽ giúp tối ưu hiệu suất làm việc của thẻ nhớ giúp máy ảnh luôn chụp với số khung hình cao nhất có thể.

---------------------- 
Monkeymedia
Monkeymediaquangninh

📍 : Tầng 4, số 807 đường Lê Thánh Tông, Hạ Long, Quảng Ninh

☎️ : 0986.166.437

 

 

 🌐http://www.monkeymedia.com.vn

Ban thấy nội dung này thế nào? Hãy để lại đánh giá của mình để ủng hộ Monkey Media nhé
(Trung bình 0.00 / tổng số 0 lượt bình chọn)